Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại tỉnh Thái Nguyên

2020-09-22 21:18:00.0

 

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Thái Nguyên luôn xác định phát triển giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã phát huy mạnh mẽ chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, giáo dục thường xuyên, luôn chú trọng giáo dục vùng dân tộc thiểu số miền núi. Đặc biệt tỉnh đã phát huy mạnh mẽ vai trò của Đại học Thái Nguyên. Tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, nghiên cứu và chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tư vấn hoạch định chính sách kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống, sản xuất của Nhân dân trên địa bàn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Thái Nguyên các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, nguồn lực đầu tư để tỉnh Thái Nguyên thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển giáo dục và đào tạo nói riêng. Đồng thời quan tâm hơn nữa đến công tác định hướng phát triển Đại học Thái Nguyên sớm trở thành Đại học trọng điểm quốc gia, tương xứng với vị trí, vai trò trong công tác giáo dục, đào tạo, nghiên cứu chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và tư vấn chính sách cho các tỉnh trong vùng và cả nước.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo nhanh với Đoàn công tác về tình hình kinh tế - xã hội, phát triển giáo dục và đào tạo, quốc phòng, an ninh, đối ngoại tỉnh Thái Nguyên sau 04 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và 08 tháng đầu năm 2020. Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 681 trường mầm non và phổ thông, 09 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 01 trung tâm giáo dục thường xuyên, 06 trường phổ thông dân tộc nội trú, 10 trường phổ thông dân tộc bán trú, 01 trường THPT chuyên, 01 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật. Đội ngũ giáo viên từng bước được nâng cao về chất lượng, đảm bảo về số lượng, 100% giáo viên và cán bộ quản lý đạt chuẩn trở lên về trình độ đào tạo. Hằng năm, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học được tăng cường. Đến nay, tỷ lệ kiên cố hóa phòng học các cấp từ mầm non đến phổ thông trên toàn tỉnh đạt 71,98%, tăng 7,59% so với năm 2015. Toàn tỉnh có 572/683 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 83,75%, vượt 3,75% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Năm học 2019 - 2020 tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99,87%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 97,97%...

Tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đoàn công tác một số nội dung như: Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bổ sung biên chế giáo dục cho tỉnh Thái Nguyên để đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh; Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm chỉ đạo, định hướng và đầu tư phát triển Đại học Thái Nguyên trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao khoa học công nghệ và tư vấn chính sách của vùng; có phương án về lộ trình áp dụng thực hiện Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông...

Qua nghe báo cáo của UBND tỉnh và Đại học Thái Nguyên, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi làm rõ về kết quả cũng như định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh Thái Nguyên; sự phối hợp giữa tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên trong nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và địa phương.

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu mà tỉnh Thái Nguyên đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giáo dục và đào tạo. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị, trong thời gian tới tỉnh Thái Nguyên cần rà soát lại Đề án Quy hoạch mạng lưới trường lớp; quy hoạch và xây dựng Đề án Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực của tỉnh trên cơ sở nhu cầu và năng lực đào tạo của Đại học Thái Nguyên; tiếp tục quan tâm đến giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức lối sống và kỹ năng sống cho học sinh... Đối với Đại học Thái Nguyên, căn cứ nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh miền Bắc cần cơ cấu lại ngành nghề đào tạo cho phù hợp, đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng lao động; tăng cường tính tự chủ của các cơ sở giáo dục Đại học thành viên; nâng cao chất lượng nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ; chuẩn bị các điều kiện để tiến tới thành lập doanh nghiệp khoa học công nghệ trong Đại học Thái Nguyên và các trường thành viên.

Kim Oanh
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 187381